Of singsong-induced shivers: Why my heart always goes back to OPM

Standard

MIXTAPE:  June 1-31.2011

Sure, even musical boundaries have to bleed a little; it gets a little embarrassing to admit how we are such screaming-hot devotees of the international music scene when all along we’ve been conceited strangers to the home-grown sound forever serenading us from the backyards of our brains. I, like most Filipinos are, am profoundly guilty of this crime—we’re always judging; we’re always thinking our bands are not good enough; our lyrics, shallow; our style, conventional. This is not always the case, I’m learning, as I find myself leaning closer than ever to OPM these days. We’ve all had our childhood, our prepubescent phases and whatnots. Hey, I may not be a Mozart nor a Morissey, but even I could tell that nothing hurts better than words spoken by the very language rolling off our tongues. Heartstrings breed on Familiarity, methinks. And I guess at the end of the day, the songs that matter most will always be the ones hardest to shake off your head because it lingers in the heart for too long. Admit it or not: Old and new OPM songs are sung in the plainest of words with a clarity so painful, a purity so intimate.

And say it with me now: OPM brings on the nostalgia like no other. It’s amazing how songs can bring you back memories so differently woeful and refreshing all at once; you’re not holding onto them—they’re holding you.

Here’s a mixtape of my favorites: some of the most heartbreaking anthems, odes to oddity, requiems to sadness, myths and memories. 

10. Sa madaling salita, Ang bandang Shirley

Ikaw ang puso ko dahil sayo
Dumadaloy/dumadanak ang/ng dugo

Sa madaling salita
(Tuwing ika’y nawawala, ako’y nawawala)

At sa saliw ng isa’t-isa

Tayong dalawa’y dakila/alila

09. Gusto ko lamang sa buhay, Itchyworms

Gusto ko lamang sa buhay ay yakapin mo ako

Hindi naman ako milyonaryo
Basta’t araw-araw yakap mo ko
Feeling ko ang yaman yaman ko
Feeling ko ang yaman yaman ko

Ang dami ko pang sinabi
Tungkol sa aking sarili
Lahat ng yun ‘di na bale
Ikaw lang ang importante

08. Teka, Paraluman

Teka teka baka pwedeng sumingit ako
Sa oras mo?
Tutal sinabi mo noon
Ang lahat ay gagawin mo

Tama nga yata sila
Wala kang isang salita
Tama nga yata sila
Ang lahat ay mababalewala

Wala bang k’wento
Tungkol sa nangyayari sayo?
Tapos na ang drama
Pagod na ko sa tulad mo

07. Tula, Gloc9

Nagsimula ang lahat ng aking hawakan
Ang lapis at papel
Ako si Aristotle
Sang estudyante na tulad lang ng iba
Walang magarang gamit o pera
Ganun lang talaga ang buhay
Ngunit nang ako’y nagsimulang tumula
Ang lahat ay nabigla
Ako ang nasa gitna
At nalaman ko ang landas na aking dapat tahakin
Sinimula kong hanapin ang buhay na para sakin
Ngunit di naging madali ang napili kong kapitan
Parang sumakay ng bus na siksikan sa may Dapitan

06. Picture, Picture, Tanya Markova

I saw her face
Mukha syang taga-a a outerspace
Si Mang Roger ako’y kinalabit
Ang sabi
Halika na balot muna
Bago ka mag-konica
Na seramika gawa sa pabrika
Lagot ka na ang kamera may mahika
Ano ang lohika kung bat nahilo ka
Mekaniko si Moniko ng makina ni Monika

What a beautiful face
Bigla kang nawala…

05. Hanggang ngayon, Kyla

Sa ‘king pag-iisa
Alaala ka
Bakit hanggang ngayon
Ay ikaw pa rin sinta

‘Pag sa hatinggabi
Sa pagtulog mo
Hanap mo ba ako
Hanggang sa paggising mo?
Kailanman ika’y inibig ng tunay

04. Himala, Rivermaya

Pangarap ko’y
Makita kang
Naglalaro sa buwan
Inalay mo
Sa akin ang
Gabing walang hangganan
Hindi mahanap sa lupa ang pag-asa
nakikiusap nalang

03. Silid, Up Dharma Down

Humihinto ang mundo
Para lang sa iyo

Lilingon pa ba
Sa mga gusaling nasira
Huwag ng gumalaw
Pabayaan kung mawawala
Ngunit patay-sindi nanaman
Ang mga kandila mo
Patay-sindi nanaman

02. Wag ka ng Umiyak, Sugarfree

Wag ka nang umiyak, sa mundong pabago-bago
pag-ibig ko ay totoo
ako ang iyong bangka, kung magalit man
ang alon, ng panahon, sabay tayong aahon

Kung wala ka nang maintindihan
Kung wala ka nang makapitan
Kapit ka sa akin, kapit ka sa akin
Di kita bibitawan

Wag kang umiyak, mahaba man ang araw
uuwi ka sa yakap ko

01. Alapaap, Eraserheads

Ang daming bawal sa mundo
(Ang daming bawal sa mundo)
Sinasakal nila tayo
(Sinasakal nila tayo)
Buksan ang puso at isipan
(Buksan ang puso at isipan)
Paliparin ang kamalayan
(Paliparin)

Masdan mo ang aking mata
‘Di mo ba nakikita
Ako’y lumilipad at nasa alapaap na
Gusto mo bang sumama?

4 responses »

    • I’m a fan of their quirkiness too. And the fact that all of their songs in their debut album is all in Filipino. ♥

Leave a Reply

